แบบฟอร์มดาวน์โหลด
การจัดการความรู้ (Knowledge Management) ของหน่วยงาน
ความหมายของ KM (Knowledge Management)
การจัดการความรู้ (Knowledge Management) หรือที่เรียกย่อๆว่า KM คือ เครื่องมือเพื่อใช้ในการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 3 ประการไปพร้อมๆ กัน ได้แก่ บรรลุเป้าหมายของงาน บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาองค์กรไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยการจัดการให้มีการค้นพบความรู้ ความชำนาญที่แฝงเร้นในตัวคน หาทางนำออกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตกแต่งให้ง่ายต่อการใช้สอยและมีประโยชน์เพิ่มขึ้น มีการต่อยอดให้งดงาม และใช้ได้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริงและกาละเทศะยิ่งขึ้น มีความรู้ใหม่หรือนวัตกรรมเกิดขึ้นจากการเอาความรู้ที่ไม่เหมือนกันมาเจอกัน
หลักสำคัญของการจัดการความรู้ คือ กระบวนการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างคน ในการดำเนินการจัดการความรู้มีบุคคลหรือคนสำคัญในหลากหลายบทบาทหลากหลายรูปแบบ ที่ต่างคนต่างทำหน้าที่ในบทบาทของตนเองให้ดีที่สุดแต่ต้องมีการทำงานร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาการทำงานที่ดีและเหมาะสมที่สุด เพื่อให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างสวยงามกลายเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และสังคมแห่งการเรียนรู้ในที่สุด
การจัดการองค์ความรู้ (KM) ปีงบประมาณ พ.ศ.2567
เรื่อง แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับ และระเบียบของสหกรณ์
การจัดการองค์ความรู้ (KM) ปีงบประมาณ พ.ศ.2566
เรื่อง แนวทางการวิเคราะห์งบการเงินของสหกรณ์โดยใช้เครื่องมือ CAMELS Analysis
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดชุมพร
ศาลากลางจังหวัด ชั้น 3 ตำบลนาชะอัง อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร 86000
โทรศัพท์. 0-7751-1688 โทรสาร. 0-7750 - 4621 E-mail.
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2565
ภาพประกอบจากเว็บไซด์ Freepik.com